Chắc hẳn bạn đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi gặp chứng táo bón. Nếu chứng táo bón kéo dài sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe của bản thân. Vì vậy bạn cần phải điều trị dứt điểm ngay khi có hiện tượng của táo bón.

Một trong những cách đơn giản nhất đó là bổ sung chất xơ cho cơ thể. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn chữa trị và phòng ngừa chứng táo bón hiệu quả nhất nhé.

1. Dâu giúp giảm nhẹ chứng táo bón

Một liệu pháp nhẹ nhàng để giảm nhẹ chứng táo bón là hãy ăn dâu dâu đen, dâu tây hay phúc bồn tử đều tốt. Dâu là điển hình cho loại hoa quả giàu chất xơ. Nửa cốc dâu tây mỗi ngày cung cấp 2 gram chất xơ, trong khi đó dâu đen cung cấp 3,8 gram và phúc bồn tử 4 gram. Bạn có thể ăn trực tiếp hay uống nước ép đều mang lại hiệu quả chữa trị nhé.

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng1

2. Bỏng ngô

Bỏng ngô có chứa hàm lượng calorie thấp, từ đó bổ sung thêm chất xơ cho bạn. Bỏng ngô là một loại ngũ cốc nguyên hạt. Tăng cường ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn hàng ngày là phương pháp hữu hiệu ngăn ngừa chứng táo bón.

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng2

3. Các loại hạt đỗ, đậu

Các loại hạt đậu có lượng chất xơ gấp đôi so với hầu hết các loại rau. Vì vậy bạn nên thêm các loại hạt này cho một bữa ăn tốt cho sức khỏe. Nửa chén đậu xanh cung cấp 9,5 gram chất xơ, trong khi nửa chén đậu đỏ cung cấp 8,2 gram. Bạn có thể nếu chè hay chế biến thành các món ăn để bổ sung dinh dưỡng hàng ngày nhé.

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng3

4. Hoa quả khô

Hoa quả khô như quả chà là, quả sung, mận khô, mơ, nho khô là nguồn cung cấp chất xơ rất dồi dào. Quả mận khô giàu chất xơ, chất sorbitol. Thực phẩm chứa sorbitol giúp chất xơ đi qua ruột non, phòng chống táo bón.

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng4

5. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt có lượng chất béo thấp, giàu chất xơ cũng như carbonhydrate phức hợp. Bạn nên kiểm tra bao bì kỹ để có thể mua đúng loại bánh mì ngũ cốc nguyên hạt (“whole grain” là nguyên hạt còn “whole wheat” là nguyên bột mì). Ngoài ra có thể dùng loại bánh mì ăn kiêng vì chúng có chứa nhiều chất xơ.

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng5

6. Ngũ cốc ăn liền

Hãy bắt đầu bữa sáng bằng món ăn ngũ cốc giàu chất xơ để cải thiện tình trạng táo bón nhé!

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng6

7. Súp lơ

Súp lơ là nguồn cung cấp siêu chất xơ trong khi có hàm lượng calorie thấp. Bạn có thể chế biến súp lơ theo rất nhiều cách vừa ngon miệng vừa bảo vệ được sức khỏe nhé.

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng7

8. Mận, lê và táo

Mận và táo cũng là một lựa chọn tốt vì có lượng chất xơ nằm trong vỏ có thể ăn được. Mận, lê và táo còn giàu chất pectin. Một quả lê nhỏ có vỏ chứa 4,4 gram chất xơ, trong khi một quả táo có vỏ cung cấp 3,3 gram.

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng8

9. Lạc, hạnh nhân, quả óc chó.

1 ounce (khoảng 28 gram) hạnh nhân chứa 3,3 gram chất xơ, trong khi quả hồ trăn chứa 2,9 gram và 1 ounce hồ đào chứa 2,7 gram. Tuy vậy, các loại hạt này lại chứa nhiều calorie cho nên khi ăn, bạn chỉ nên ăn 1 năm tay các loại hạt này thôi nhé.

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng9


10. Khoai tây, khoai lang nướng

Một củ khoai tây nướng nguyên vỏ kích cỡ trung bình chứa khoảng 3,8 gram chất xơ. Khoai lang nướng nguyên vỏ chứa đến 4,8 gram chất xơ. Khoai tây, khoai lang nướng không những chữa táo bón mà còn có tác dụng giảm béo đó.(tuy nhiên bạn không nên khoai tây chiên vì chứa nhiều chất béo)

Chữa táo bón bằng 10 loại thực phẩm thông dụng10

Mong rằng các độc giả của lidota.vn sẽ khỏi phải lo về chứng táo bón với bí kíp này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *