Không thể phụ nhận độ hấp dẫn của món gan lợn xào giá đỗ khiến nhiều người yêu thích. Tuy nhiên ít ai biết cách kết hợp này rất hại sức khỏe và nên kiêng kỵ.

Những sai lầm khi xào gan lợn với một số loại rau củ1

Gan lợn là thực phẩm giàu vitamin A và chất sắt, từ đó tạo huyết sắc tố có tác dụng chữa trị và phòng chống thiếu máu tốt. Gan lợn được chế biến rất đa dạng, tuy nhiên mọi người thường hay xào cùng giá đỗ, đặc biệt là ở các quán ăn bình dân nhờ sự đơn giản, tiết kiệm mà vẫn hấp dẫn của món ăn.

Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và chỉ ra rằng đây là thực phẩm kiêng kị và bạn cần loại bỏ ngay cách kết hợp này. Bởi trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, nếu bạn nấu và tiêu thụ gan lợn và giá đỗ cùng một lúc sẽ làm vitamin C bị oxy hoá và món ăn sẽ không còn chất dinh dưỡng.

Ngoài ra bạn cũng không nên nấu gan động vật chung với rau cần, rau mùi, rau cải xoăn. Bởi vì trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và biến chất. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic khi ăn kèm gan động vật sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

Những sai lầm khi xào gan lợn với một số loại rau củ2

Gan lợn cũng không nên nấu cùng súp lơ. Trong súp lơ chứa nhiều chất xơ, khi kết hợp với các nguyên tố vi lượng như sắt, đồng, kẽm trong gan lợn sẽ làm giảm thấp sự hấp thu của cơ thể đối với những nguyên tố vi lượng này.

Những sai lầm khi xào gan lợn với một số loại rau củ3

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, gan lợn cũng là món tập trung nhiều chất cặn bã gây hại sức khỏe. Các ký sinh trùng như sán lá cũng thường trú ngụ ở bộ phận này. Ngoài ra, ở những con lợn bị bệnh, gan sẽ chứa nhiều virus và độc tố gây bệnh.

Bởi vậy, nếu khi ăn gan lợn, bạn đặc biệt lưu ý:

– Tuyệt đối không ăn nhiều gan lợn vì hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao, có thể gây các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn, đặc biệt là những người mắc bệnh tăng huyết áp hoặc mạch vành nên hạn chế ăn gan lợn.

– Cần chế biến gan lợn sạch và nấu chín, có thể ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 phút rồi mới chế biến.

– Khi mua cần chọn gan tươi có màu đỏ sẫm, không có những nốt sần trên bề mặt, ấn ngón tay vào miếng gan thấy có độ đàn hồi tốt, rửa và nặn sạch máu trong gan mới chế biến thức ăn.

Thay vì xào cùng một số loại rau củ trên, bạn có thể chế biến món gan xào chua ngọt, gan chiên ngũ vị hương cho cả nhà thưởng thức nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *